๒๕๕๑-๐๘-๒๕

เสียงที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน

....กำลังเห่อหูฟังใหม่ ฟังทั้งวัน ฟังทุกวัน ฟังตั้งแต่เจ็บหูยันหายเจ็บ ข้อดีของหูฟังดีๆแพงๆคือ ให้รายละเอียดเสียงที่เยี่ยมยอด อิ่มอกอิ่มใจนัก เสียงต่างๆที่ไม่เคยได้ยินก็เปล่งพลังออกมาอย่างชัดเจน แต่ข้อเสียคือมันละเอียดเกินไปจนบางเพลงได้ยินกระทั่งรอยสะดุดเล็กๆน้อยที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน อีกทั้งเพลงที่บันทึกเสียงมาไม่ดีก็ยิ่งสัมผัสได้ชัด และนั่นก็ทำให้การฟังเพลงของข้าพเจ้ามีความสุขน้อยลง .. -_-"

จริงๆแล้วความสุขมันอยู่ที่ใจ เด็กๆแค่วิทยุป๋องแป๋งสักเครื่องที่มีเสียงเพลงก็ดีใจแล้ว โตมาก็เปลี่ยนเป็น ซาวน์อะเบ๊าท์ - เป็นซีดี Walkman - เป็นเครื่องเล่น Mp3 - เป็น Ipod - จากหูฟังแถมฟรี ก็เป็นอันละหลายร้อย - จนเป็นอันละหลายพัน (หวังว่าคงไม่ไปแตะหลักหมื่นในอนาคต) ข้าพเจ้าสังเกตว่า เงินเป็นอาหารเลี้ยงกิเลสเป็นอย่างดี เมื่อก่อนไม่มีเงินก็พอใจกับเท่าที่มี ทีนี้พอมีเงินกิเลสก็โตขึ้น อยากได้ของดีกว่าเดิม ปัญหาใหญ่ของคนส่วนมากก็คือ พอวัฏจักรเวียนกลับไปไม่มีเงินอีกรอบ กิเลสตัวดีอ้วนพีมันดันไม่ยุบตัวลงตามไปน่ะสิ มันติดนิสัยอยากจะได้จะกินแยะๆแพงๆดีๆอยู่... ก็ต้องใช้สติดัดสันดานกันไปล่ะ

วันนี้ฟังเรื่องของพระท่านหนึ่ง เป็นระดับเจ้าอาวาส มีคนนิมนต์ไปเทศน์ ไปงานต่างๆบ่อย ท่านมีลักษณะเด่นๆก็คือ ทุกครั้งท่านจะไปตรงเวลาพอดีเป๊ะ นัก 9 โมง ก็ต้องถึงตอน 9 โมงตรง ไม่มีก่อนเวลาหรือเกินเวลา การเดินทางของท่านมักจะเผื่อเวลาก่อนเสมอ แล้วถ้าไปถึงเร็ว ก็จะแวะแถวๆนั้นก่อน รอให้ตรงตามเวลานัดเป๊ะเช๊ะ ค่อยเข้าไปในสถานที่นั้นๆ ท่านบอกว่าต้องทำแบบนี้เพราะ "ถ้าไปสายจะเสียมารยาทอีกทั้งทำให้เจ้าภาพกระวนกระวายใจ แต่ถ้าไปเร็วก็จะสร้างความอึดอัดใจอีก เพราะเจ้าภาพอาจจะยังเตรียมงานต่างๆไม่พร้อมสมบูรณ์ เพราะฉะนั้น ไปตรงเวลานับว่าดีที่สุด".... สำหรับมนุษย์นักยืดเวลาเช่นข้าพเจ้าที่บูชาเทพเจ้าแห่งการไปสาย..ฟังแล้วก็รู้สึกละอายใจยิ่งนัก และแปลกใจยิ่งว่าทำไมเรื่องง่ายๆแค่นี้ข้าพเจ้าถึงคิดไม่ออก...........

ขณะที่กำลังตั้งคำถามให้นิสัยชั่วของตนเองอยู่นั้น ก็เหมือนได้ยินเสียงพระแก่ๆเสียงหนึ่งกระซิบข้างหู ทั้งๆที่ท่านไม่มีตัวตนอยู่จริง เป็นเพียงตัวละครในนิยายธรรมมะที่ข้าพเจ้าฟังเป็นประจำ เสียงแก่ๆนั้นบอกว่า .... ข้าพเจ้าจะคิดอะไรดีๆออกอีกแยะ เคล็ดลับสั้นๆง่ายๆแค่ ..."รู้จักเอาใจเขา....มาใส่ใจเรา"

....ข้าพเจ้าแอบดีใจคนเดียวเงียบๆ มองพูฟังที่กำลังเห่อเหมือนเมียใหม่.... ถึงแม้มันออกจะราคาแพงไปสักหน่อย แต่ถ้าทำให้เราได้ยินเสียงที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนแบบนี้ได้
...... มันก็ดูจะคุ้มค่าอยู่เหมือนกัน.. ^_^

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อะถูกต้อง จัยเค้า จัยเรา ค่า ^^